วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เตา แม่เหล็กไฟฟ้า


หลักการทำงานของ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า (Induction Hob)
http://sapanmaigas.tarad.com/article-th-80257
หลักการทำงาน

 
       เตาเหนี่ยวนำไฟฟ้าหรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าให้ความร้อนโดยอาศัยหลักการเหนี่ยวนำ ของสนามแม่เหล็กระหว่างเตาแม่เหล็กไฟฟ้าและภาชนะที่เหนี่ยวนำไฟฟ้าเช่นเหล็ก หรือสเตนเลสบางชนิด เพราะฉะนั้นหากภาชะที่นำมาใช้ไม่มีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำแม่เหล็กก็จะไม่ สามารถทำให้เกิดความร้อนได้เช่นอลูมีเนียม แก้ว เซรามิค และสเตนเลสบางชนิด
  
          ความร้อนของเตาแม่เหล็กไฟฟ้า จะเกิดขึ้นที่ก้นภาชนะโดยตรง โดยไม่ผ่านตัวกลางอื่นๆเหมือนเตาทั่วไป เช่นเตาเพลทไฟฟ้าหรือเตาไฟฟ้าเซรามิค ความร้อนจะเกิดขึ้นที่ขดลวดและส่งผ่านไปที่จานร้อนเหล็กหล่อหรือกระจกเซรา มิคแล้วจึงส่งต่อไปยังภาชนะ ส่วนเตาแก๊สนั้นความร้อนจะเกิดจากการจุดติดขึ้นของเปลวไฟและส่งไปยังภาชนะ ซึ่งในระหว่างนั้นอาจมีการสูญเสียความร้อน (Heat loss) ในอากาศก่อนที่เปลวไฟจะไปถึงก้นภาชนะ
 

 
         ดังนั้นด้วยหลักการทำงานนี้เอง ทำให้เตาแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถให้พลังงานความร้อนได้รวดเร็วกว่า และประหยัดพลังงานมากกว่าเตาทั่วไป โดยจะไม่มีความร้อนแผ่ไปในอากาศ อีกทั้งยังปลอดภัยจากการลุกไหม้ หรืออันตรายจากการไปสัมผัสเตาขณะเปิดเครื่องโดยไม่ได้ตั้งใจอีกด้วย

การ ประหยัดพลังงาน 
    
       แม้ว่าเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะมีราคาแพงกว่าเตาทั่วๆไป แต่พลังงานที่ใช้ในการทำความร้อนนั้นใช้เพียงครึ่งเดียว โดยเฉพาะประสิทธิภาพในการนำพาความร้อนนั้นมีสูงถึง 84% (จากการทดลองของกระทรวงพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกา) โดยเทียบประสิทธิภาพเพียง 40-50% ของเตาแก๊ส เตาเซรามิค และเตาเพลทไฟฟ้า
 





ข้อแนะนำในการใช้งานเตาแม่ เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำ
     1. หากพบรอยแตกที่หน้าเตาห้ามใช้เตาโดยเด็ดขาด
     2. ในขณะใช้เตาให้นำสิ่งของที่มีคุณสมบัติในการดูดแม่เหล็กออกห่างจากตัวเตา
     3. ห้ามวางโลหะทุกชนิดบนเตาขณะเตากำลังทำงาน
     4. การใช้ภาชนะแบบ Non-Stick อย่าเปิดเตาก่อนที่มีอาหารอยู่ในภาชนะ
     5. สำหรับอาหารที่ติดกระทะได้ง่าย ควรเปิดจากระดับไฟต่ำๆก่อนแล้วจึงค่อยเพิ่มความร้อนขึ้นอย่างช้าๆ

สรุป คุณสมบัติเด่นของเตาแม่เหล็กไฟฟ้า
  • ทำงานด้วยระบบการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าส่งผ่านความร้อนไปยังภาชนะโดย ตรงทำให้ส่งผ่านความร้อนได้รวดเร็ว ประหยัดพลังงานไฟฟ้า
  • สะดวกและปลอดภัย
  • ไม่มีเขม่าหรือประกายไฟ
  • หากมีการเปิดเตาทิ้งไว้ และไม่มีภาชนะใดๆ ที่สามารถทำการเหนี่ยวนำได้ตั้งอยู่บนเตา เตาก็จะไม่ทำงาน
  • ผิวหน้าเป็นกลาส-เซรามิกส์ คุณภาพสูง มีความทนทานพิเศษ มีการออกแบบดีไซน์สวยงามทันสมัย ควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเลคทรอนิค เหมาะสำหรับครัวยุคใหม่    
     

    เพิ่มเติม  http://physics-64.blogspot.com/
     

ไม่มีความคิดเห็น: